Sự Khác Biệt Giữa Món Bún Bò Ở Ba Miền Ẩm Thực Việt Nam

Sự Khác Biệt Giữa Món Bún Bò Ở Ba Miền Ẩm Thực Việt Nam

Tác giá: 123Buy | Ngày: 05-11-2021 | bình luận

Tuy món ăn này có cùng tên gọi là “bún bò” nhưng ở mỗi vùng miền đều mang một hương vị riêng tạo nên sự độc đáo và đa dạng trong nền ẩm thực Việt Nam.

 

Bún bò Huế

Món bún bò được xem là linh hồn của nền ẩm thực Huế và được Tổ chức kỷ lục Châu Á đưa vào danh sách top 100 món ăn đạt giá trị ẩm thực Châu Á năm 2012. Món ăn này ban đầu có tên gọi là “bún bò giò heo”, sau khi Huế trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, du khách và người dân xa quê thường gọi là “bún bò Huế” để phân biệt với các món bún ở vùng miền khác. 

món bún bò Huế

Mỗi một du khách khi đến Huế đều phải thưởng thức món bún bò trứ danh nơi đây. Một tô bún bò ở Huế thường có kích thước nhỏ bằng 1/2 tô bún ở Hà Nội, Sài Gòn. Điểm khác biệt của món bún bò nơi đây là nước lèo ăn cùng sợi bún nhỏ như sợi bún riêu, bún thịt nướng, bún chả cá,...

bún bò chính gốc Huế

Nét đặc trưng của tô bún bò Huế còn nằm ở phần nước dùng dậy lên hương vị của mắm ruốc. Nước dùng bún bò được ninh nhiều giờ với giò heo, sả và tất nhiên không thể thiếu mắm ruốc - nguyên liệu tạo nên hương vị đặc trưng của món bún bò Huế.

Một tô bún đúng điệu có nước dùng khá trong và ngọt thanh từ giò heo, thơm mùi sả và vị cay từ sa tế - hương vị chủ đạo của món bún bò. Sự kết hợp giữa sả, sa tế và váng mỡ tạo nên lớp màng óng ánh hấp dẫn trên bề mặt nước lèo.

Topping ăn cùng là bắp bò hoa và chân giò heo có lớp da mỏng mềm bao quanh các thớ thịt săn chắc. Trên cùng là những lát thịt bắp bò mềm, ít mỡ và được xắt mỏng thành miếng vừa ăn. Đặc biệt là ăn cùng chả cua được làm từ thịt và gạch cua tươi sống. Tô bún bò Huế còn phải ăn kèm với rau sống, giá đỗ, bắp chuối thái sợi,... 

bún bò Huế và rau sống

Tô bún bò Huế đỏ rực màu ớt, cay đến chảy nước mắt nhưng ai cũng phải xuýt xoa vì ngon vô cùng. Ăn cùng với rau sống, giá,...nêm thêm một chút chanh cùng vị cay của sa tế. Tất cả tạo nên hương vị thơm ngon, chua cay mà bất kì du khách nào khi đến tham quan Huế đều không thể bỏ qua.

Mời bạn vào bếp: Nấu bún bò Huế chuẩn vị tại nhà với cốt gia vị Quốc Việt Foods.

Bún bò Hà Nội

Bún bò ở Hà Nội cũng được chế biến từ những nguyên liệu giống với bún bò ở Huế. Tuy nhiên, món ăn này ít nhiều cũng có sự thay đổi trong gia vị nêm nếm để phù hợp với khẩu vị của người dân miền Bắc.

bún bò Hà Nội

Nếu ở Huế, nước dùng bún bò được ninh từ giò heo và mắm ruốc thì tô bún bò ở Hà Nội được hầm từ xương, gân bò. Vì thế, nhiều người cho rằng hương vị của bún bò Hà Nội sẽ thiếu vị cay và ít đậm đà hơn khi “vắng bóng” nguyên liệu chính là mắm ruốc.

Topping vẫn gồm các nguyên liệu chính như giò heo, huyết heo,... nhưng thay vì chả cua thì món bún bò Hà Nội thường ăn với chả bò viên. Nếu để ý, bạn sẽ thấy tô bún bò ở đây lớn hơn ½ s với bún bò ở Huế, cọng bún cũng to và dai hơi.

bún bò chả viên

bún bò sợi to

Bún bò Nam Bộ

Khác với các loại bún bò được kể ở trên, món bún bò Nam Bộ thường không có nước lèo hay còn được gọi là bún thịt bò xào. Đây là dạng bún trộn với nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt bò xào, bún tươi, cà rốt, dưa leo, đậu phộng,... khi ăn chỉ cần rưới nước chấm chua ngọt lên và thưởng thức.

bún bò Nam Bộ

Món ăn này thường được biến tấu với nhiều loại thịt khác nhau tùy theo nhu cầu và sở thích, chẳng hạn như bún thịt nướng, bún thịt heo, bún chả giò,... ăn kèm với các loại rau thơm đầy đủ dinh dưỡng.

bún bò trộn

Để có một món bún bò ngon thì nguyên liệu thịt bò phải được tẩm ướp kỹ với gia vị. Khi xào lên cần có sự khéo léo để thịt không bị dai và vẫn giữ được vị thơm ngọt tự nhiên.

Bún bò chay

Một phiên bản khác của món bún bò mà bạn không thể không biết đến - đó chính là món bún bò chay. Nếu bạn là một “tín đồ” của bún bò thì không thể không thưởng thức món bún bò chay này. Đây là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn giúp cho thực đơn ăn chay trở nên đa dạng hơn.

bún bò Huế chay

Vẫn là công đoạn chế biến như một tô bún bò bình thường nhưng thay vì dùng thịt, món ăn này sử dụng nguyên liệu chính là rau, củ, nấm hương và chả chay. Sa tế ăn kèm cũng phải sử dụng sa tế chay làm từ tỏi, ớt, hạt điều,... Nước dùng bún bò ngọt thanh tự nhiên từ chiết xuất rau củ hỗn hợp sẽ là một món ăn mới lạ và đầy dinh dưỡng mà bạn không thể bỏ qua.

Trổ tài vào bếp: Cách nấu bún bò Huế chay thơm ngon, thanh đạm ngay tại nhà.

Ẩm thực Việt Nam vô cùng đa dạng, mỗi vùng miền đều mang một nét đặc trưng trong hương vị của món ăn. Nếu có cơ hội bạn hãy thưởng thức món bún bò ở cả ba vùng miền để cảm nhận sự khác biệt độc đáo của món ăn này bạn nhé!

Cũ hơn Mới hơn